มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจําปี 2567

NATIONAL SCIENCE AND TECHNOLOGY FAIR 2024

ท้าทายความเชื่อ! มาหาคำตอบกับนิทรรศการ ‘เชื่ออย่างวิทย์’ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567

20 ส.ค. 2567

เชื่อหรือไม่ว่าการดื่มน้ำมะพร้าวช่วยให้คนท้องแข็งแรง? 

เชื่อหรือไม่ว่าถ้าบูชาพระแม่ลักษมีแล้วจะพบเนื้อคู่? 

หรือแม้แต่ความเชื่อที่ว่า ยักษ์ตาเดียวเคยมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ และพญานาคมีจริง?

ความเชื่อเหล่านี้ สืบเนื่องจากวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งถูกหล่อหลอมมาจากหลายปัจจัย ทั้งช่วงอายุ พื้นฐานการศึกษา ครอบครัว สังคม และการเมือง แต่ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว การรู้เท่าทันและการคัดกรองข้อมูลกลายเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต เพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดจากการเชื่อในสิ่งที่อาจไม่เป็นความจริง

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า นิทรรศการ “เชื่ออย่างวิทย์” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 จะนำคุณสำรวจและทบทวนความเชื่อในหลากหลายแง่มุม ตั้งแต่โบราณอุบาย กระแสอุบาย ไปจนถึงข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ นิทรรศการนี้จะช่วยคุณตั้งคำถามกับตัวเองว่า “สิ่งที่เชื่อมาตลอดนั้นยังควรเชื่อต่อไปหรือไม่?” หรือจะละทิ้งความเชื่อนั้นเพราะไม่สอดคล้องกับหลักการที่มีเหตุผล?  

เราจึงอยากเชิญชวนทุกคนมาหาคำตอบด้วยตัวเอง และสัมผัสกับการผสมผสานระหว่างความเชื่อและวิทยาศาสตร์ที่จะเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับทุกคน

พบกับนิทรรศการ “เชื่ออย่างวิทย์” ในบูธองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  ได้ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 ณ อาคาร 9-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 สิงหาคม เวลา 9.00-19.00 น.

ข่าวสารอื่น ๆ