มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจําปี 2567

NATIONAL SCIENCE AND TECHNOLOGY FAIR 2024

“ศุภมาส” ปลื้ม!! วันแรกคนแห่ชมงานคึกคักกว่า 3 หมื่นคนในงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567”

18 Aug 2024

“ศุภมาส” รมว.กระทรวง อว. ปลื้ม!! วันแรกคนแห่ชมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567” เยาวชนกว่า 3 หมื่นคนเข้าชมคึกคัก จัดเต็มนิทรรศการและกิจกรรมสุดพิเศษ พลาดไม่ได้ กับ “ปลาออร์ (Oarfish) หรือ ปลาพญานาค” ปลาลึกลับใต้ทะเลลึก 1 พันเมตร ที่ถูกนำมาจัดแสดงให้กับเยาวชนและประชาชนได้ดูสัตว์ทะเลหายากที่พบในทะเลไทย, ไดโนเสาร์หุ่นจำลอง “สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิส” จากพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช. และสร้างแรงบันดาลใจไปกับ “โซคูล ปุณณนัทธ์” ศิลปินจากรายการ The Golden Song มาร่วมโชว์ผลงานภาพวาด

16 สิงหาคม 2567 ที่ฮอลล์ 9 – 12 อิมแพค เมืองทองธานี / นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำคณะผู้บริหาร อว. เยี่ยมชมบูธ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “Future Science Community for All”  จัดโดยกระทรวง อว. ดำเนินงาน โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการจัดงานฯ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักโดยมีคณะนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ เข้าชมงานกว่า 30,000 คน รวมทั้งประชาชนทั่วไปเข้าร่วมอย่างคับคั่ง ขณะที่มีหน่วยงานกว่า 106 หน่วยงาน ทั้งในสังกัดของกระทรวง อว. ภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม พิพิธภัณฑ์ฯลฯ และหน่วยงานต่างประเทศจาก 9 ประเทศ ทั้ง ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน สวีเดน เกาหลี เป็นต้น มาร่วมโชว์ความยิ่งใหญ่จัดนิทรรศการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เต็มพื้นที่ทั้ง 4 ฮอลล์ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้เข้าไปสำรวจความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย

โดยปีนี้พบกับไฮไลท์ของแต่ละบูธ อาทิ นิทรรศการ “เชื่ออย่างวิทย์” ภายในบูธของ อพวช. หรือ NSM ได้นำสัตว์สตัฟฟ์หายาก “ปลาออร์ (Oarfish) หรือ ปลาพญานาค”2 ตัวที่ถูกพบในทะเลไทย ซึ่งเป็นปลาลึกลับใต้ทะเลลึก 1 พันเมตร ที่ทะเลสตูลและทะเลภูเก็ตมาโชว์สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าชมงาน นอกจากนี้ ยังมีไดโนเสาร์จำลองพร้อมส่งเสียงคำรามสุดตื่นเต้นจากพิพิธภัณฑ์พระรามเก้ามาจัดแสดงด้วย ส่วนนิทรรศการต่างประเทศ อย่างประเทศเกาหลีใต้ ได้นำนวัตกรรมสุดล้ำมาจัดแสดง อาทิ Virtual Tourism นวัตกรรมการท่องเที่ยวบนโลกเสมือนจริงที่นำไปใช้จริงกว่า 6 จังหวัดทั่วประเทศเกาหลี, Virtual Activities กิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโบราณ ที่ผ่านมาแล้วหลายร้อยปีบนโลกเสมือนจริงด้วยการทดลองทำหนังสือแบบเกาหลีโบราณ และ Virtual Factory เทคโนโลยีการสร้างโรงงานสามมิติในโลกอนาคต ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้น “โซคูล”หรือ นายปุณณนัทธ์ โชติสิรดานันท์ ศิลปินวาดภาพที่เข้าร่วมประกวดร้องเพลงในรายการ The Golden Song ก็ได้มาร่วมออกบูธวาดภาพและโชว์ผลงานสุดประทับใจให้กับผู้เข้าชมงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงาน กล่าวว่า “ตนได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมในงานมหกรรมวิทย์ฯ เป็นครั้งที่ 2 รู้สึกว่าเป็นงานระดับประเทศที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชน นำไปสู่การพัฒนาทักษะและศักยภาพของเยาวชนให้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศในอนาคต”

ขณะที่ นายวรุตม์ เชิงหอม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กล่าวถึงความรู้สึกหลังได้ร่วมชมงานว่า “ตนได้เข้าชมงานมหกรรมวิทย์ฯ ทุกปี รู้สึกประทับใจและชื่นชอบมาก เพราะได้เรียนรู้นิทรรศการที่หลากหลาย และมีเรื่องราวที่เปลี่ยนไปในทุกปี สร้างความแปลกใหม่และยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกเยอะ ส่วนตัวตนชอบการส่องกล้องดูดาวเพราะทำให้ได้เห็นเรื่องราวของจักรวาลและรู้เรื่องราวของดาราศาสตร์มากยิ่งขึ้น” ด้าน นายประจักษ์ ชุมสงฆ์ ครูสอนคณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านตลุงเหนือ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า “ตนได้นำคณะนักเรียนกว่า 100 คน มาร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งเด็ก ๆ สนุก และชื่นชอบกับการร่วมกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพราะได้รับทั้งความรู้และความสนุกสนานด้านวิทยาศาสตร์ ต้องขอชื่นชมคณะผู้จัดงาน ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้”

ข่าวสารอื่น ๆ